Nó cung cấp một hệ thống phương pháp (vòng tròn Demin, 14 nguyên tắc của Demin ) các công cụ đo lường (7 công cụ thống kê trong TQM), hệ thống giá trị liên quan đến chất lượng. Đây không phải là một quan điểm quản trị mới, tuy nhiên, nó cung cấp một hiểu biết đúng và chi tiết về chất lượng. Các nguồn gốc gây ra lỗi, các công cụ hỗ trợ cải tiến quá trình,....
Triết lý của TQM là gì ?
Trong giáo trình TQM của DHKT Đà Nẵng có trình bày 6 nguyên lý căn bản của TQM như sau :
1. Tập trung vào khách hàng.
2. Quản trị theo quá trình ( không phải mục tiêu ).
3. Cải tiến liên tục.
4. Quản trị theo sự kiện. ( làm đúng ngay từ đầu ).
5. phân quyền và làm việc nhóm.
TQM mang lại cho doanh nghiệp điều gì ?
Đây là các câu hỏi mà cá nghiên cứu trong năm 1995 vẫn chưa trả lời được. Đây là một sự mơ hồ về lợi ích của TQM. Tuy nhiên theo Juran, TQM mang lại cho doanh nghiệp lợi ích trong : cải thiện sự hài lòng của khách hàng, cải thiện giao tiếp nội bộ, giải quyết vấn đề tốt hơn, nhân viên cam kết và động lực tốt hơn, mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhà cung cấp, lỗi ít hơn và ít chất thải hơn. Demin thì nêu ý nghĩa của của TQM là cải thiện hiệu năng thông qua sự hiễu biết sâu rộng.
Vì sự mơ hồ như vậy, giá trị văn hóa lớn, nên nó đã có phần thiên lệch với các quan điểm, triết lý kinh doanh của một số nhà kinh doanh Mỹ. Vì vậy vào giai đoạn sau thế chiến thứ hai, Các tập đoàn Hoa kỳ bị lấy mất thị phần bởi các doanh nghiệp Nhật áp dụng TQM. Một quá trình cải tiến đổi mới, một cải cách trong quan điểm chất lượng đã thay đổi trong thời gian này, tuy nhiên, Sự thất bại trong việc ứng dụng TQM tại các doanh nghiệp nhất là khá cao. Một số nghiên cứu đã Giải thích cho sự thất bại này là quan điểm quản trị dựa trên nguồn lực. ( lợi thế cạnh tranh được tạo ra từ nguồn lực chiến lược ). Sự không đồng bộ các chiến lược khiến cho các doanh nghệp không thể bắt chước được TQM. Bên cạnh đó sự khác biệt trong văn hóa tổ chức ( Quản trị mục tiêu - Quá trình... ) là một rào cảng Lớn mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ (HK) phải vược qua.
TQM dựa trên những lý thuyết nền tảng nào ? Lý thuyết của Demin, Juran, và Croby là những lý thuyết nền tảng cho TQM. trong đó Demin đưa ra 14 nguyên lý trong quản trị chất lượng của mình, và giải thích quá trình hình thành việc cải thiện năng suất. Juran, Đưa ra 10 bước để cải tiến chất lượng. Triết lý trong cải tiến chất lượng của croby là làm đúng ngay từ đầu và ông đưa ra 14 bước để cải tiến chất lượng.
TQM cung cấp những công cụ gì ? Từ công cụ hoạch định chất lượng như : ngôi nhà chất lượng, biểu đồ tương đồng, biểu đồ quan hệ, biểu đồ cây, biểu đồ ma trận, ma trận phân tích dữ liệu, sơ d963 thủ tục ra quyết định và biểu đồ mũi tên.
Đến công cụ cải tiến : (1) sự biến đổi (2) lưu đồ (3) biểu đồ thống kê (4) vòng tròn Deming (5) tìm kếm đổi mới.
Bên cạnh đó : tư duy của TQM là tư duy thống kê, là một cách nhìn hệ thống dựa trên sự kiện. phát thiện và tìm ra nguyên nhân căn bản.
Văn hóa TQM là gi ?
TQM có những giá trị và khái niệm cốt lõi được chia sẽ như sau
- lãnh đạo dài hạn.
- định hướng khách hàng.
- Tổ chức và cá nhân thực hiện học hỏi.
- tôn trọng nhân viên và đối tác.
- tập trung vào tương lai.
- Quản lý sự thay đổi.
- Quản lý bởi sự kiện.
- trách nhiệm cộng đồng.
- tập trung vào kết quả và sáng tạo giá trị.
- tính hệ thống
TQM và các hệ thống chất lượng khác như "lean", 6 sigma, Iso 9000 có già khác nhau ?
TQM nhấn mạnh tính toàn bộ, các hệ thống chất lượng khác nhìn chung có sự phân tách và tính chi tiết cao hơn, Lean : tập trung vào tiết kiệm chi phí trong sản xuất. 6 sigma, cung cấp một hệ thống phương pháp DMAIC cho chất lượng của một quy trình cụ thể. ISO cung cấp hệ hệ tiêu chuẩn đo lường cho đo lường kết quả.
Các hệ thốn trên là sự bổ xung cho quan điểm, hệ thống phương pháp, chuẩn mực trong đo lường và quả lý chất lượng của TQM. Nếu được phep ví dụ : xin liên tưởng TQM như một người lái xe, các hệ thống chất lượng khác như các bộ phận của chiếc xe đó vậy. khi vận hành, TQm định hướng hoạt động, sử dụng các công cụ, hệ thống phương pháp của các hệ thống khác để tiến về phía trước, đương nhiên TQM cũng có những công cụ của có như là chân, tay của con người vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét