Nghiên cứu trong kinh doanh

            Phương pháp nghiên cứu khoa học, Có nhiều bạn sinh viên không hề tiếp cận với việc nghiên cứu khoa học, nên rất bở ngỡ với cụm từ này.

            Thực ra nghiên cứu khoa học không có gì quá xa vời với mọi người, đó là cách nghiên cứu, tiếp cận vấn đề theo một hệ thống logic, tuân thủ các tính chất của khoa học (nói là phải có dẫn chứng).



            Các kết quả cần tuân theo ba quy tắt sau :

+ Thông tin được thu thập một cách có hệ thống : Tức là thông tin được thu thập một cách khoa học, có tính chọn lọc.
+ Thông tin chính xác: Thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ra quyết định kinh doanh. Nguồn thông tin lệch lạc thì sẽ dẫn đến những sai lầm trong việc ra quyết định kinh doanh, dẫn đến những hậu quả khôn lường.
+ Phải có mục tiêu rõ ràng :Phục vụ cho việc ra quyết định quản lý kinh doanh. Trước khi tiến hành nghiên cứu trong kinh doanh thì chúng ta phải xác định được mục tiêu sẽ làm gì? Và nghiên cứu đó dung để làm gì. Để từ đó có hướng đi thích hợp cho quá trình nghiên cứu.

            tùy theo mục tiêu nghiên cứu mà người ta chia ra thành các loại nghiên cứu : (1) khám phá (2) mô tả (3) Nguyên nhân.

Quá trình nghiên cứu bao gồm các giai đoạn sau
a.      Xác định vấn đề nghiên cứu
b.      Thiết kế nghiên cứu
c.      Chọn mẫu nghiên cứu
d.      Thu thập số liệu
e.      Xử lý và phân tích số liệu
f.        Kết luận và báo cáo kết quả nghiên cứu

Các đề tài nghiên cứu có thể mang tính thực tiễn (sự hài lòng khách hàng, hành vi của một nhóm người... ), hay biểu thị mối quan hệ  mang tính lý thuyết (hoàn thiện quy trình...).
Các đề tài các bạn có thể tham khảo trên các Website của các trường Đại Học. 

- Tác giả : buithang2011@gmail.com - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét