Hứa với bản thân là phải viết cho kỳ được 1000 từ/ngày. Thế mà giờ đây, ngồi trước máy tính, tất cả ý tưởng dường như vụt mất, nó tan biến, có phải tôi không có khả năng sáng tạo chăng ?
Ngày hôm nay, tôi nghỉ về sáng tạo. Thử đi tìm một định nghĩa về sáng tạo, khi với vai trò là một danh từ. Sáng tạo là một "hoạt động", theo tôi nó nên là một hoạt động, mà tạo ra một cái mới hoạt làm những cái cũ theo cách mới. Người việt mình hay sử dụng từ sáng tạo với nghĩa của một tính từ hơn. Ví như, thiết kế này sáng tạo ghê, sản phẩm này sáng tạo đó...v.v. Vậy chắc định nghĩa của tính từ sáng tạo cũng tương tự như với danh từ, không có gì khác mấy.
Nhắc đến sáng tạo, tôi lấy những ví dụ liên quan đến hai cách mà tôi định nghĩa đó là sáng tạo. Đó là châu Âu, châu âu nổi tiếng với các bằng phát minh sáng chế, họ chế tạo ra máy chạy hơi nước, đèn điện, động cơ diezen.... tất cả những thứ đó là sáng tạo thì khá rõ ràng, không cần phải bàn thêm. Về phần châu Á, Nước Nhật, một con rồng châu Á, không hề sở hữu một vân bằng sáng chế nào đáng kể, nhưng tôi vẫn cho quốc gia này rất sáng tạo. Đó là cách mà họ thay đổi thế giới, họ copy một cách sáng tạo. Họ mua những vân bằng sáng chế tưởng chừng như vô dụng ( hoạt ít ra người phát minh ra nó chưa nhận thấy tầm quan trọng cảu nó ) và biến nó thành một kho báu, Chip bán dẫn là một ví dụ điển hình.
Về phần này, tôi xin lấy thêm một ví dụ có thể bổ xung cho định nghĩa của mình. Đó là cách sáng tạo của Toyota, thực ra Toyota không tạo ra gì cả ngoài một quy trình tuyệt vời khiến cho nó vươn xa ra tầm thế giới [xem JIT case Toyoyta]. Từ đây tôi thấy định nghĩa sáng tạo còn kéo rộng sang cả một quy trình chứ không riêng gì sản phẩm.
Miên mang trong hai khía cạnh về sáng tạo tôi lại nghĩ đến người dân ta. Vậy khôn lõi có phải là sáng tạo chăng ? theo định nghĩa của tôi, nó là phải, nhưng nó mang một ý nghĩa tiêu cực hơn. Việc dùng mánh khóe để kiếm lợi là rất sáng tạo, nhưng nó không dài hạn, và tôi không thích cái kiểu sáng tạo này.
Cà phê có ảnh hưởng gì đến sáng tạo, mà Trung Nguyên cứ cổ súy cho cái cà phê của mình là : " chuyên đặc việt cho sáng tạo". Gần đây các phương tiện truyền thông có lên án cách truyền thông này của Trung Nguyên. Riêng về phần tôi, sáng tạo thì làm thế nào cũng được, có cà phê cũng sáng tạo, không có cà phê cũng sáng tạo. Nhưng một đặc thù của việc sáng tạo là hoạt động của bộ não là chủ yếu, vì vậy não cần minh mẫn. Cà phê chỉ giúp cho não minh mẫn thôi, và còn sáng tạo hay không thì tùy, nhưng thường thì người ta phải nói đến cái tốt trong truyền thông, chứ ai lại đi nói rỏ ràng ra như thế. Nói tóm lại, cà phê chỉ giúp bạn minh mẫn hơn một tí, còn sáng tạo hay không thì tùy.
bình luận về sáng tạo đến đây cũng cạn ý tưởng, đành dừng lại. có thể còn nhiều ý tưởng xoay quanh cái sáng tạo này. [ Continue ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét