NĂNG LỰC CỐT LÕI

Lợi thế cạnh tranh là điều mà hầu như mọi người, ai cũng có cho mình một ý tưởng về nó. Về bản chất, lợi thế cạnh tranh có 4 khối cơ bản để vượt trội (Hiệu quả vượt trội, Đáp ứng khách hàng vượt trội, Cải tiến vượt trội, Chất lượng vượt trội). Hầu như những người không được tiếp cận với các quan điểm quản trị đều có cái nhìn khá mơ hồ về lợi thế cạnh tranh này.



Cái hào nhoáng bên ngoài, và sự thật.

Khi nhìn vào một con người, người ta chì thấy sự hào nhoáng bên ngoài của họ , hay một vẽ ngoài tao nhã dối trá. Hầu hết mọi người khi nhìn một ai đó đều nhìn thấy được (1) sự hào nhoáng của anh (chị) ta hay (2) Sự thất bại của anh ta. Thực ra, các bạn chỉ có thể nhìn thấy một sự thật bị bóp méo về người này, Người này được nhận giải thưởng này, giải thưởng kia hay làm việc này thất bại, việc kia đổ bể. Họ hay bạn chỉ có thể nhìn thấy được vậy thôi, tất cả những gì bạn thấy là thế đấy, đấy là "bạn" đang bị lừa dối.

Tôi rất thích câu :" một nửa sự thật là sự dối trá".  Bạn đang bị lừa dối bởi chính đôi mắt của mình đôi mắt của bạn, cả đầu óc thông thường của bạn nửa, nó chỉ cho bạn thấy một nửa sự thật thôi. Và tôi cho rằng: "nó là sự dối trá". Dần già, đầu óc ta lại thêm vào cả những thứ mà người ta hay gọi là "Định kiến". Đầu óc ta bị hại bởi chính những định kiến mà ta đã gán cho, thế là những cảm xúc xen lấn, biến ta thành một kẻ phạm tội trong suy luận. Ta suy luận lợi, hại cũng vì những thứ định kiến này đây. Cho nên, việc suy luận đúng sai của ta bị thiên lệch đi, nó biến thành một cảm nhận lý tính, vô lối, mà ta vẫn cứ mặt cho nó lộng hành. Đây, là những gì tôi cho là dối trá đây, sự phiến diện, và cảm xúc cá nhân.  

Nghiên cứu trong kinh doanh

            Phương pháp nghiên cứu khoa học, Có nhiều bạn sinh viên không hề tiếp cận với việc nghiên cứu khoa học, nên rất bở ngỡ với cụm từ này.

            Thực ra nghiên cứu khoa học không có gì quá xa vời với mọi người, đó là cách nghiên cứu, tiếp cận vấn đề theo một hệ thống logic, tuân thủ các tính chất của khoa học (nói là phải có dẫn chứng).

Lãnh Đạo chuyển đổi và lãnh đạo giao dịch.

Là hai phong cách lãnh đạo tồn tại song hành nhau, trong đó:

             Lãnh đạo chuyển đổi là lãnh đạo mang tính chất hướng mối quan hệ. Nhà lãnh đạo thực hiện truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, thúc đẩy nhân viên của mình bằng những giá trị, đặt niềm tin vào người đi theo, tin tưởng vào sự sáng tạo; năng lực thực hiện của người đi theo.

             Lãnh đạo giao dịch là nhà lãnh đạo mang tính hướng công việc trong đó, nhà lãnh đạo giao quyền cho nhân viên với một hướng dẫn cụ thể, nhân viên có một động cơ là dựa vào phần thưởng hay hình phạt đã thỏa thuận với nhà lãnh đạo.

Cải tiến liên tục, Vòng tròn Deming


Cải thiện liên tụcNhững tác động sản xuất và kiểm tra của xí nghiệp phải hữu hiệu, tối ưu và được cải thiện liên tục.

Để thực hiện việc này người ta dựa trên mô hình vòng tròn Deming. Vòng tròn Deming còn được gọi là bánh xe Deming hay vòng tròn PDCA (Plan Do Check Act, Bố trí Thực hiện Kiểm điểm và kiểm thảo Hành động).